วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556

อาหารของปลาทอง

ในการเลี้ยงปลาทองนั้นหลาย ๆ คนอาจจะมีคำถามว่าจะใช้อาหารอะไรเลี้ยงปลาทองจึงจะเหมาะสมที่สุด ในการเลี้ยงปลาทองของแต่ละคนมีวิธีเลี้ยงที่แตกต่างกัน และมีวัตถุประสงค์ในการเลี้ยงที่แตกต่างกันด้วย ดังนั้นต้องถามตัวเองก่อนว่า เลี้ยงปลาทองเพื่ออะไร ? เลี้ยงไปทำไม ? 

สำหรับอาหารของปลาทองนั้น แบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่
1. อาหารที่มีชีวิตหรืออาหารสด

ไรแดง เป็นอาหารสำหรับการอนุบาลลูกปลาวัยอ่อนหรือให้ปลาโตกิน มีทั้งมาจากการเพาะเลี้ยงและมาจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ส่วนใหญ่จะมาจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ก่อนจะให้ปลากินควรล้างทำความสะอาดให้ดีเสียก่อน ไรแดงมีชีวิตอยู่ได้ประมาณ 2 วัน หรือถ้าหากต้องการเก็บรักษาไว้ใช้นาน ๆ ก็นำไปแช่ช่องฟรีช

ไรแดง


ลูกน้ำ เป็นอาหารชั้นเลิศที่ผู้เพาะเลี้ยงต่างเสาะหามาให้ปลาของตนเองกิน เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง ย่อยง่าย ปลากินแล้วโตเร็ว แต่มักจะมีปัญหาเรื่องของเชื้อโรค เพราะลูกน้ำมักเกิดในแหล่งน้ำที่สกปรก เพราะ ฉะนั้น ก่อนนำมาให้ปลากิน ควรล้างทำความสะอาดให้ดีเสียก่อน

ลูกน้ำ


หนอนแดง เป็นอาหารที่นิยมใช้ในการเลี้ยงปลาทอง เพราะ เชื่อกันว่ามีสารเร่งสีตามธรรมชาติอยู่ในตัว เนื่องจากเป็นอาหารที่มาจากแหล่งน้ำธรรมชาติเหมือนกับลูกน้ำและไรแดง ก่อนำมาใช้ต้องล้างทำความสะอาดให้ดีเสียก่อน แต่ในปัจจุบันผู้ผลิตอาหารปลาหลายรายนำหนอนแดงสด มาฆ่าเชื้อโรคด้วยโอโซนและแพ็คด้วยกระดาษฟอยด์ สามารถเก็บรักษาไว้ได้นานด้วยการแช่แข็ง

หนอนแดง


ไรทะเล เป็นอาหารสดที่ค่อนข้างสะอาด เพราะอาศัยอยู่ในน้ำเค็ม แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีเชื้อโรค เพราะ บางครั้งเชื้อโรคอาจมาจากการใช้กระชอนที่ไม่สะอาดตักไรทะเลให้ปลากิน หรือใส่ในภาชนะที่ไม่สะอาด ส่วนใหญ่ไรทะเลจะมาจากการเพราะเลี้ยงทั้งนั้น การเก็บรักษาไรทะเลก็ทำเหมือนกับการเก็บไรแดง แต่เพียงใส่เกลือลงไปในน้ำเพื่อให้มีความเค็ม

ไรทะเล


ไส้เดือนน้ำ เป็นอาหารที่มาจากแหล่งน้ำธรรมชาติมีโปรตีนสูงพอสมควร แต่ไม่ค่อยมีใครนิยมนำมาใช้เลี้ยงปลาทองเพราะไส้เดือนตายง่าย และสกปรก การเก็บรักษาค่อนข้างยุ่งยาก เพราะต้องใส่ภาชนะที่มีน้ำไหลผ่านตลอดเวลาหรืออาจต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำบ่อยจึงจะมีชีวิตอยู่ได้นาน

ไส้เดือนน้ำ


2. อาหารสำเร็จรูป 

อาหารสำเร็จรูปในปัจจุบันมีมากมายหลากหลาย ยี่ห้อ ราคาก็แตกต่างกันแต่ละยี่ห้อก็จะมีสารอาหารไม่เท่ากัน ส่วนใหญ่จะมีแป้งเป็นส่วนผสมหลัก จึงทำให้ปลามีการเจริญเติบโตได้ช้า แต่ก็เหมาสำหรับคนที่ไม่มีเวลา

ตัวอย่าง อาหารสำเร็จรูป

ยี่ห้อ คันโช
ยี่ห้อ ซากุระ
ยี่ห้อ ฮิคาริ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น